Ulan

napakalakas ng buhos ng ulan
para bang sumasabay sa aking nadarama
gulong-gulo ang aking damdamin
sapagkat hindi ko na alam kung ano ang tama

ako’y lubusan nang nalilito
lahat nalang, naghahalu-halo
paano na magpapatuloy
kung aking kaluluwa’y tila nagyeyelo?

sa dinami-rami ng mga responsibilidad
ako’y hindi mapalagay sa aking iisipin
kung kaya’t idinadaan na lang sa pagnood
ng pbb, at iba’t ibang pagkain

hindi ko maintindihan aking nararamdaman
ni hindi man lang mailabas ang saloobin
ilang linggo na ang nakalipas ngunit
ang dilim ay nakapaligid pa rin

Leave a Reply

