Saloobin Ukol Sa ‘Yo

hindi ko maintindihan kung bakit
ganoon na lamang ang dating
ng iyong mga aksyon at galawan
pagdating sa akin

napapasabi ako ng mura
at ewan, iritang irita
ako sa mga sinasabi mong
walang kwenta at kung ano pa

siguro ako lang nakakakita
pero sobrang pakitang tao kasi
ng mga salitang binibitiwan mo
mas lalo na sa harapan niya

bakit ba ang duwag mo?
di mo ba siya kayang harapin?
para kang nagbabait-baitan
para lang ‘di mapasama sa gulo

ayoko na, ititigil ko na to
baka kung ano pa ang aking mabigkas
pero please, wag maging asumero
mabuti pa’t mag-aral nalang

Leave a Reply

